Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây Hẹ

Bài thuốc chữa bệnh áp dụng với Hẹ

Lá hẹ không chỉ có ở Việt nam chúng ta ưa chuộng và biết đến công dụng của nó mà ở bên Trung Quốc lá hẹ cũng là một thảo dược vô cùng tốt, họ thu hoạch quanh  năm và không chỉ để ăn tươi mà họ còn tận dụng đưa về nhà máy để làm gia vị khô, thường dược dùng trong bữa ăn, để tốt cho sức khỏe, còn người châu Mỹ và châu Âu khi làm các món salat họ cho lá hẹ vào để không bị đầy hơi, khó chịu khi ăn no. Theo Y học cổ truyền, Hẹ có tính ấm, vị cay có tác dụng tán huyết, giải độc, tiêu đờm, bổ dương, cầm máu, cơn suyễn đột ngột, thổ tả, cảm, ho…

Để các bạn đọc hiểu rõ hơn về công dụng chữa bệnh từ cây hẹ, sau đây Cao đẳng Dược tại Trường Cao đẳng Y dược TPHCM xin chia sẻ sơ lược một số bài thuốc chữa bệnh hay có lẽ các bạn đọc cần biết:

Tẩy giun ở trẻ em: Các bạn có thể dùng lá hẹ làm thuốc tẩy giun ở trẻ em mà không phải uống thuốc tân dược, không lo có tác dụng phụ với các bé.

Trong lá hẹ có nhiều hoạt chất kháng sinh rất là mạnh và các kháng sinh này đều có lợi trong việc chữa nhiều bệnh như nhiễm trùng da, chín mé, mẩn ngứa, bạn hãy giã lá hẹ, sau đó đắp lên vùng da bị thương, cách này sẽ rất là hiệu quả.

Tác dụng long đờm điều trị ho: Theo y học cổ truyền thì khi bị hen suyễn, ho hen, khò khè có đờm, nhiễm khuẩn, ho do lạnh thì lá hẹ sẽ là phương thuốc vô cùng hữu hiệu, ngoài ra hẹ còn chữa được viêm hô hấp, chứng đổ mồ hôi chậm hay chứng tiểu dầm.

Với những trường hợp vị viêm lợi đau nhức ban giã nát lá hẹ đắp lên lợi chỗ đau, sau đó ngậm miệng lại, và với các em bé bị viêm tai giữa thì bạn chỉ cần nhỏ 1 giọt nước lá hẹ vào, làm như vậy sẽ có tác dụng diệt khuẩn.

Ngoài ra lá hẹ cũng có công dụng vô cùng tuyệt vời với các chị em phụ nữ khi bị các bệnh về phụ khoa do trong lá hẹ có hoạt tính kháng sinh diệt được các trùng roi âm đạo, và các bạn chỉ cần lấy lá hẹ xay ra lấy nước uống nước và rửa bên ngoài bằng nước lá hẹ, bệnh viêm phụ khoa sẽ nhanh chóng khỏi.

Lưu ý cần biết khi sử dụng Hẹ

Ngoài những công dụng mà cây hẹ mang lại cho sức khỏe con người thì các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM tại Trường Cao đẳng Y dược TPHCM Khi dùng hẹ muốn uống ngọt thì nên uống cùng đường phèn, không được uống cùng mật ong, vì hẹ kỵ với mật ong , kết hợp 2 loại này sẽ không phát huy được tác dụng mà hẹ mang lại. Ngoài ra chỉ dùng hẹ khi hấp chín hoặc uống tươi, không nên sắc hay đun sôi kỹ vì sẽ làm giảm tác dụng và hoạt tính của hẹ.

Nguồn theo Y tế Việt Nam

TOP

X