Nhóm thực phẩm giàu canxi tốt cho sức khỏe mẹ bầu
Nhóm thực phẩm giàu canxi tốt cho mẹ bầu

Canxi có nhiều trong thực phẩm như: sữa chua, hải sản, trái cây…Theo các giảng viên Cao đẳng Y Dược đây là những loại thực phẩm tự nhiên giúp bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết cho thai nhi phát triển khỏe mạnh mà lại vô cùng có lợi cho sức khỏe của mẹ.

Bà bầu nên bổ sung bao nhiêu Canxi trong khi mang thai?

Theo tiêu chuẩn USRDA của Mỹ thì đối với phụ nữ trên 24 tuổi đang mang thai và cho con bú nên bổ sung 1.000 miligram(mg) canxi mỗi ngày, nên ăn và uống ít nhất bốn phần của các sản phẩm sữa và thực phẩm giàu canxi thường xuyên để đảm bảo rằng mẹ bầu đang nhận được 1.000 mg canxi trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Điều Dưỡng Viên tốt nghiệp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết, các sản phẩm chứa nhiều canxi nhất đều được chiết xuất từ sữa như sữa, pho mát, sữa chua, súp kem, và bánh pudding. Theo nghiên cứu thì canxi cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như rau xanh (bông cải xanh, rau bina và rau xanh), hải sản, đậu khô và đậu. Việc bổ sung Vitamin D sẽ giúp cơ thể tăng lượng Canxi, cơ thể cũng có thể hấp thu được thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, có trong trứng, cá…

Thức ăn chứa nhiều canxi cho bà bầu

Có rất nhiều thực phẩm rất giàu canxi mẹ bầu không thể bỏ qua. Hãy cùng chuyên mục sức khỏe đời sống tìm hiểu ngay sau đây:

Tôm đồng hay tôm nước ngọt: Tôm là một trong những loại thực phẩm rất giàu canxi, trong mỗi 100g tôm đồng có tới 1.120mg canxi, trong mỗi 100g tôm nõn có 882mg canxi. Đây được xem là một trong những loại thực phẩm dồi dào canxi mà mẹ bầu không nên bỏ qua.

Tôm là loại thực phẩm xem là giàu canxi nhất

Cua biển: Theo các nhà khoa học, phụ nữ mang thai ăn cua biển hàng tuần có thể cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho cả mẹ và bé. Bởi cua biển rất giàu canxi, magie và omega 3,… những chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình bảo vệ hệ tim mạch cho bà bầu luôn khỏe mạnh.

Hải sản: Nhìn chung các loài sò, hến, hàu…đều là nguồn cung cấp dồi dào các chất sắt, selen, kali và can xi cho cơ thể, thế nhưng con hàu được cho là giàu chất tăng cường canxi nhất. Tuy nhiên, mẹ bầu nên lưu ý không ăn thường xuyên và chỉ nên ăn hai lần một tuần nếu có thể và ăn mỗi lần ước lượng khoảng 5 con.

Cải chip: Cải chíp rất giàu các thành phần giúp bổ sung canxi, ngoài ra cải chíp  còn cung cấp thêm vitamin C, A, folic axit, chất sắt, beta carotin, và kali cho cơ thể.

Sữa chua: Sữa chua chứa nhiều canxi và protein hơn sữa thường, canxi trong sữa chua sẽ giúp mẹ và em bé có hệ xương, răng chắc khỏe về sau. Sữa chua còn cung cấp nhiều vi khuẩn lên men có lợi cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Sữa chua có tác dụng ngoài bổ sung lợi khuẩn giúp bảo vệ hệ tiêu hóa

Tuy nhiên, theo khuyến cáo mẹ bầu không nên ăn sữa chua lúc đói vì một số axit có trong sữa chua sẽ khiến dạ dày bị mệt.

Chuối: Chuối giúp tăng cường sự tập trung và độ nhạy bén của đầu óc làm giảm căng thẳng cho mẹ bầu. Ngoài ra, chuối còn cung cấp kali, chất điện phân giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của xương và tăng lượng canxi của cơ thể lên mức hợp lý.

Cam: Nước cam cũng chứa nhiều canxi và vitamin hơn cả các sản phẩm từ sữa. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy bà bầu thường xuyên uống nước cam và nước bưởi có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và các chứng bệnh khác.

Trên đây là một số loại thức ăn chứa nhiều canxi tốt cho mẹ bầu, các mẹ nên tham khảo bổ sung cho bữa ăn hàng ngày của mình. Tuy nhiên, Dược sĩ theo học Cao đẳng Dược nói, bên cạnh bổ sung thực phẩm các mẹ cũng cần thăm khám để được bác sĩ tư vấn chỉ định canxi dạng viên nén để cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể.

Nguồn theo Y tế Việt Nam

TOP

X